Gương người tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong tháng 03/2021

17:22 - 20/04/2021

1. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Vĩnh Phúc

Vào hồi 17h00’ ngày 04/02/2021, PC07 nhận được tin báo đuối nước xảy ra tại hồ Rừng Gia, tổ dân phố Bảo Chúc, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, nạn nhân là anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1986), trong quá trình đánh bắt cá tại hồ thì bị đuối nước. Nhận được tin báo, PC07 đã nhanh chóng điều động 01 xe chỉ huy, 02 xe CNCH cùng 21 CBCS đến hiện trường tổ chức tìm kiếm, cứu nạn.

Khi đến hiện trường, Ban Chỉ huy CNCH đã chỉ đạo CBCS triển khai xuồng CNCH, Camera tìm kiếm CNCH dưới nước, kết hợp sử dụng dây, các trang thiết bị lặn, áo phao, lưới kéo…đồng thời tổ chức khoanh vùng, xác định vị trí và tìm kiếm nạn nhân. Do điều kiện thời tiết lạnh, trời tối, diện tích hồ lớn (khoảng 01ha) mực nước sâu (có vị trí sâu đến 5m), lòng hồ gồ ghề nhiều đá lớn, cành cây gây khó khăn cho quá trình tìm kiếm nạn nhân. Với sự mưu trí, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã làm lưới tự chế, sử dụng mắt lưới to gắn thêm nhiều chì để lưới chìm xuống đáy hồ, cùng với đó CBCS lặn xuống gỡ bỏ chướng ngại vật, tiến hành kéo khoanh vùng theo vị trí đã xác định.

Kết quả: Đến khoảng 10h40’ ngày 05/2/2021, đơn vị đã tìm thấy thi thể nạn nhân, bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương.

2. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Nam

Vào hồi 00h35’ ngày 15/02/2021, PC07 nhận được tin báo xảy ra cháy 02 ngôi nhà liền kề (nhà ở kết hợp kinh doanh) của ông Phạm Phú Phi và ông Trần Kim Hoàng Hải, địa chỉ: số 208 - 210 đường Trưng Nữ Vương, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ.
Ngay sau khi nhận được tin báo, PC07 đã điều động 04 xe chữa cháy và 01 xe CNCH cùng 50 CBCS do Thượng tá Trần Công Tiết, Trưởng phòng PC07, đến hiện trường trực tiếp chỉ huy chữa cháy; qua trinh sát, ngọn lửa đang bùng cháy lớn tại 02 ngôi nhà, cụ thể:

- Nhà số 210 của ông Trần Kim Hoàng Hải bị cháy gian kinh doanh phía trước, khu vực này có các phuy chứa dầu nhớt, lốp xe và 01 xe ô tô tải nhỏ (loại 500 kg) đang cháy lan vào phía bên trong nhà; qua nắm thông tin, ông Trần Kim Hoàng Hải đang bị mắc kẹt bên trong nhà.

- Nhà số 208 của ông Phạm Phú Phi bị cháy gian phòng kinh doanh áo cưới phía trước và đang cháy lan lên tầng 2; qua nắm thông tin, bên trong nhà (khu vực tầng 2) còn có 05 người bị mắc kẹt không thoát ra được (trong đó, có 01 người già 81 tuổi, 01 cháu 05 tuổi, 01 cháu 06 tháng tuổi và 02 người lớn).

Lúc này, ngọn lửa đã bao phủ toàn bộ các lối thoát nạn của 02 ngôi nhà, người bị nạn không thể thoát ra ngoài; trước diễn biến phức tạp của đám cháy, Chỉ huy chữa cháy đã nhanh chóng cho triển khai đội hình phun nước khống chế ngọn lửa để mở đường, triển khai 02 tổ vào bên trong 02 nhà bị cháy tìm kiếm cứu người bị kẹt. Cùng với công tác cứu người bị nạn, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai các đội hình phun bọt và phun nước trực tiếp chữa cháy, chống cháy lan.

 
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đưa các nạn nhân thoát ra ngoài đám cháy

 

Kết quả: Sau một thời gian ngắn, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã cứu được 06 người bị mắc kẹt bên trong ra ngoài an toàn, trong đó ông Trần Kim Hoàng Hải bị ngạt khói đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để cấp cứu kịp thời. Đến 00h43’ đám cháy được khống chế và đến 01h25’ cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

3. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Lai Châu

Vào hồi 14h00’ ngày 26/02/2021, sau khi phát hiện có đám cháy thảm thực vật tại khu đồi bản Nậm Dê, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, UBND xã Sơn Bình đã báo cáo các các cơ quan có liên quan và thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Tam Đường, huy động toàn bộ lực lượng của xã cùng nhân dân các bản trên địa bàn tiếp cận, xử lý đám cháy nhưng không hiệu quả.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiến hành chữa cháy

 

Đến khoảng 15h00’ cùng ngày, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC07 tham gia chữa cháy rừng tại bản Nậm Dê, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường; PC07 đã điều động 01 xe chỉ huy, 02 xe chữa cháy cùng với 40 CBCS nhanh chóng đến hiện trường để tham gia chữa cháy. Do khu vực cháy có nhiều cây bụi, thảm thực vật, lau sậy dễ cháy và nằm ở độ cao hơn 1.300 mét so với mực nước biển, độ dốc lớn, xa khu dân cư, gió thổi mạnh nên đám cháy phát triển nhanh, trời tối dẫn đến việc tiếp cận đám cháy gặp rất nhiều khó khăn. Khắc phục những khó khăn về đêm tối, địa hình, thời tiết... CBCS PC07 Công an tỉnh Lai Châu cùng CBCS tham gia chữa cháy đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Cơ Động, Công an huyện Tam Đường, dân quân các xã trên địa bàn huyện Tam Đường nhanh chóng tiếp cận đám cháy, tổ chức triển khai các biện pháp chữa cháy trực tiếp, đồng thời tạo đường băng cản lửa, khống chế ngăn chặn cháy lan và dập tắt đám cháy.

Kết quả: Sau gần 10 giờ nỗ lực chữa cháy, đến khoảng 01h00’ ngày 27/02/2021 đám cháy được dập tắt hoàn toàn, bảo đảm an toàn về người và phương tiện. Đơn vị tiếp tục cử CBCS ở lại bảo vệ hiện trường, phòng đám cháy bùng phát trở lại. Đến 04h30’, CBCS trở về đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định.

4. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nghệ An

* Vụ việc thứ nhất: Vào hồi 23h25' ngày 01/3/2021, PC07 nhận được tin báo có người mắc kẹt do tai nạn giao thông trên đường 35m, đoạn qua xóm Mỹ Trung, xã Nghi Đức, thành phố Vinh, nạn nhân tên Nguyễn Đình Trung, sinh năm 1979, trú tại xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc. Ngay khi nhận được tin báo, PC07 đã chỉ đạo Đội Cảnh sát CC&CNCH trên sông xuất 01 xe chở phương tiện, 01 xe CNCH cùng 04 CBCS tới hiện trường, triển khai công tác CNCH, sử dụng máy banh cắt thủy lực để tháo dỡ cấu kiện xe ô tô. kịp thời đưa nạn nhân bị mắc kẹt ra ngoài.

 

Hiện trường vụ tai nạn

Kết quả: Sau thời gian ngắn, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã kịp thời đưa nạn nhân bị mắc kẹt ra ngoài và bàn giao cho lượng y tế.

* Vụ việc thứ hai: Vào hồi 10h00’ ngày 18/3/2021, PC07 nhận được thông tin một người đàn ông sinh sống trên địa bàn thành phố Vinh nghi đã nhảy cầu Bến Thủy 1 (nối Nghệ An và Hà Tĩnh), nạn nhân tên Nguyễn Trung Duẩn, sinh năm 1984, trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân, thành phố Vinh.

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC07 đã tìm thấy nạn nhân và bàn giao cho gia đình

 

Qua nắm bắt thông tin, vào khoảng 08h00’ cùng ngày, Anh Duẩn đã để lại 1 lá thư cùng chiếc xe máy trên cầu, PC07 đã điều động lực lượng, phương tiện chuyên dụng đến hiện trường, phối hợp với các lực lượng triển khai tìm kiếm nạn nhân. Công tác tìm kiếm người bị nạn phải tiến hành trên diện rộng, trong khi lực lượng mỏng, mực nước sâu, dòng nước chảy mạnh gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Kết quả: Sau hơn 2 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến khoảng 08h45’ ngày 20/3/2021, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tìm thấy thi thể anh Duẩn cách vị trí nhảy cầu khoảng 300m bàn giao cho gia đình.

5. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Cần Thơ

Vào lúc 02h12’ ngày 03/3/2021, nhận được tin báo cháy tại kho của Công ty TNHH Quốc Hưng, địa chỉ: Khu Công nghiệp Trà Nóc I, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Nhận được tin báo, PC07 đã điều động 05 xe chữa cháy cùng 42 CBCS nhanh chóng đến hiện trường tổ chức chữa cháy. Qua công tác trinh sát nắm tình hình, xác định đám cháy đã phát triển mạnh, diện tích trên 600m2, chất cháy chủ yếu là củi trấu khô, có tốc độ cháy lan nhanh, tỏa ra nhiều khói khí độc. Đám cháy xảy ra vào ban đêm, trời tối, khu vực cháy tiếp giáp với nhiều kho chứa hàng hóa; do nhiệt của đám cháy lớn các cấu kiện chịu lực chính của kho bị biến dạng, một phần phía trước bị sụp đổ nên công tác cứu chữa gặp rất nhiều khó khan, đặc biệt đám cháy có nguy cơ cháy lan sang hệ thống kho chứa hàng hóa và dây chuyền máy móc hiện đại, có giá trị cao.

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC07 phun nước làm mát, ngăn đám cháy bùng phát trở lại

Trước tình hình đó, chỉ huy chữa cháy đã cho triển khai các mũi tấn công tập trung vào gốc lửa, ngăn chặn không cho cháy lan. Đồng thời, điều động thêm 05 xe chữa cháy, ca nô chữa cháy cùng 40 CBCS từ các Đội chữa cháy khu vực của PC07 và Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an quận Ô Môn, quận Cái Răng và quận Bình Thủy đến hiện trường chi viện, phối hợp triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan; sau đó huy động máy xúc đào bới, đồng thời phun nước làm mát chống cháy âm ỉ.

Kết quả: Sau 02 giờ chữa cháy liên tục, đến 03h45’, với tinh thần trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm, không quản hiểm nguy, gian khổ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, bảo vệ được nhiều tài sản, máy móc, nhà xưởng xung quanh có giá trị trên 15 tỷ đồng.

6. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bắc Ninh

Vào hồi 21h36’ ngày 10/3/2021, nhận được tin báo từ người dân về việc có người có ý định nhảy lầu tự tử từ tầng 18 của Tổ hợp TTTM, khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê Royal Park Bắc Ninh, địa chỉ: Phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh. Ngay sau khi nhận được tin báo, PC07 đã điều động 01 xe chỉ huy, 02 xe CNCH cùng 20 CBCS nhanh chóng đến hiện trường vụ việc, phối hợp với Công an thành phố Bắc Ninh triển khai các hoạt động CNCH.

Tại hiện trường, qua nắm bắt thông tin, người có ý định tự tử (do có mâu thuẫn gia đình) là chị Vũ Thị Hà (sinh năm 1989) đã trèo ra mái hiên ngoài cửa sổ của căn hộ số 1805, tầng 18 tòa nhà (căn hộ của người chị gái ruột Vũ Loan Hương, sinh năm 1981). Vị trí chị Hà đang đứng là mái hiên dốc ngoài cửa sổ, có độ cao hơn 50m so với mặt đất và không có rào chắn, không có điểm bám, đồng thời chị Hà đang trong trạng thái tâm lý bị kích động, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ và khéo léo sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với gia đình thuyết phục nạn nhân, tránh làm tình hình thêm phức tạp, có thể dẫn tới trường hợp xấu.

Chỉ huy CNCH trực tiếp tại hiện trường là Thượng tá Nguyễn Văn Đại, Phó Trưởng phòng PC07 đã chỉ đạo 04 tiểu đội triển khai các đội hình CNCH gồm:

- Tiểu đội 1: gồm 06 CBCS triển khai đội hình CNCH bằng đệm hơi dưới mặt đất tại vị trí chị Hà có thể rơi xuống.

- Tiểu đội 2: gồm 04 CBCS tiếp cận gần vị trí chị Hà đang đứng và phối hợp với người nhà để thực hiện các biện pháp tâm lí, trấn an tinh thần chị Hà.

- Tiểu đội 3: gồm 04 CBCS triển khai đội hình CNCH trên cao sử dụng dây cứu người từ trên mái của tòa nhà chờ lệnh, trong trường hợp không thuyết phục được đối tượng tự trèo vào thì triển khai tiếp cận trực tiếp để khoá đối tượng và đưa vào trong nhà.

- Tiểu đội 4: gồm 04 CBCS triển khai đội hình cứu người bằng xe thang lên cao chờ lệnh từ chỉ huy CNCH tại hiện trường.

Kết quả: Đến khoảng 22h15’ cùng ngày, các tổ công tác cùng gia đình chị Hà đã tích cực sử dụng các biện pháp tâm lý, thuyết phục để đưa đối tượng vào nhà an toàn và bàn giao chị Hà lại cho gia đình.

7. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Đà Nẵng

Vào lúc 06h55’ ngày 28/3/2021, nhận được tin báo của người dân về việc có người bị tai nạn giao thông, rớt xuống vực tại đèo Hải Vân, PC07 đã triển khai lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an quận Liên Chiểu tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Qua nắm tình hình, người bị nạn khoảng 20 tuổi, điều khiển phương tiện qua đèo và gặp nạn, đến 06h00’ cùng ngày được người dân đi đường phát hiện và báo lực lượng chức năng cứu nạn cứu hộ.

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC07 tiến hành cứu nạn, cứu hộ

Tại hiện trường, khu vực đèo khá hiểm trở, địa hình dốc, cây cối um tùm, việc tiếp cận nạn nhân khá khó khăn; sau khi tổ chức trinh sát phát hiện nạn nhân rơi xuống vực sâu gần 30m, bị gãy chân, không di chuyển được, trên người đầy vết trầy xước, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành sơ cứu (cầm máu, nẹp chân, cố định vị trí cổ nạn nhân), dùng cáng thả dây, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận và đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Kết quả: Sau 02 giờ tìm kiếm, cứu nạn, đến 08h00’ cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đưa người bị nạn lên nơi an toàn, bàn giao cho lực lượng y tế.

Nguồn: zingnews.vn

Bài viết liên quan

Cháy gian hàng tầng 1 tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Hà Nội
Cháy biệt thự lúc rạng sáng, 2 vợ chồng chủ nhà tử vong ở Thái Nguyên
Pccc247.vn - Tuyển dụng NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ - Tháng 6/2024
Kịp thời dập tắt đám cháy liên hoàn trong khu dân cư ở Đà Nẵng
Cháy lớn xưởng gỗ ở Đồng Tháp